Translate

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง CBR250


เอาละ วันนี้จะมา D.I.Y. ขั้นตอนการเปลี่ยน "น้ำมันเครื่อง" กับ "ไส้กรองน้ำมันเครื่อง" ของ CBR250r ให้ชมกัน เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยากทราบ
และต้องการจะดูแล บำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ คันโปรดของเราให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดครับ

เริ่มจากเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ กันก่อนเลย




ขั้นแรก ถอดน็อตปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง หาภาชนะมารองน้ำมันเครื่องที่จะถ่ายทิ้ง และใช้ประแจเบอร์ 12 ถอดน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องที่อยู่ใต้เครื่องเพื่อเริ่มถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าทิ้งก่อนครับ






การขันน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องระวังอย่าขันผิดทางนะครับ เดี๋ยวเกลียวหวานงานจะเข้า ให้มาอยู่ด้านซ้ายของรถแล้วขันเข้าหาตัวตามภาพ







เสริมอีกนิด ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่องควรจะวอร์มเครื่องยนต์ให้อุ่น ๆ สักระยะหนึ่ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องเหลว และสามารถไหลออกจากเครื่องยนต์ได้ง่าย จะได้พาเศษผงโลหะ สิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกมากับตัวน้ำมันเครื่องครับ


ถอดแฟริ่งด้านขวาออกโดยใช้ 6 เหลี่ยมเบอร์ 5 ขันน็อตออก 3 จุดครับ







เมื่อถอดน๊อตออกครบ 3 จุดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการ "ดึง" แฟริ่งออกครับ อาจจะหวาดเสียวนิดหน่อยสำหรับผู้ไม่เคยถอด แนะนำให้จับตามภาพแล้วดึงออกตรง ๆ ครับ






ถอดขั้นไฟเลี้ยวออกครับ อย่าจับสายไฟแล้วดึง ให้จับที่ขั้วทองแดงแล้วดึง ถ้าแน่นมากใช้คีมปากจิ้งจกดึงเอา เดี๋ยวสายไฟขาดงานจะงอก






ถอดน็อตยึดอกไก่ด้านขวา 2 ตัวออก โดยใช้ 6 เหลี่ยมเบอร์ 5 ตามภาพ







ขั้นตอนต่อไป ให้ขันน็อตเบอร์ 8  4 ตัวที่ยึดฝาปิดไส้กรองน้ำมันเครื่องออก โดยขันแนวทะแยง
ตอนนี้เลื่อนภาชนะรองน้ำมันเครื่องมารองให้ดีนะครับ






ค่อย ๆ ถอดฝาปิดไส้กรองน้ำมันเครื่องออก ระวังสปริงที่อยู่ในฝากระเด็นหายด้วย ก็จะเห็นไส้กรองน้ำมันเครื่องครับ







มาถึงไส้กรองน้มันเครื่องสักที เนื่องจากอะไหล่ของฮอนด้า ผมไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป ก็ต้องหาของยี่ห้ออื่นใส่ทดแทนครับ ในรูปเป็นไส้กรองของ คาวาซากิ เชียร์




ของเทียมก็มีครับ ลองเปรียบเทียบกันดู







ทำความสะอาด น้ำไส้กรองของใหม่สวมเข้าประจำการแทนของเดิมแล้วประกอบฝาปิดไส้กรองน้ำมันเครื่องครับ การขันน็อตก็เหมือนเดิมให้ขันแนวทะแยง ค่อย ๆ กวดเข้าไปอย่าใช้แรงขัน ระวังเกลียวจะรูด








ขันน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องที่อยู่ใต้เครื่องให้เรียบร้อย แล้วใส่น้ำมันเครื่องใหม่ สังเกตุระดับน้ำมันเครื่องได้จากตาแมวครับ ผมเติม 1.5 ลิตร ตามคู่มือ ระดับน้ำมันเครื่องจะอยู่ใต้ขีดพอดี






ลองสตาร์ทเครื่องยนต์เช็คดูให้เรียบร้อยว่าไม่มีน้ำมันซึมออกจากประเก็นฝาปิดไส้กรองน้ำมันเครื่อง เมื่อแน่ใจแล้วก็ประกอบแฟริ่งกลับได้เลย เป็นอันจบขั้นตอนครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. พอดีว่าผมลืมใส่ปริงไส้กรองน้ำมันเครื่องคัฟ มันจะยังงัยบ้างคัฟ ช่วยตอบหน่อย ด่วน!เครียดนัก

    ตอบลบ