Translate

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

กุญแจชิพ เป็นยังไง??


ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม H.I.S.S. (Honda Ignition Security System)



       ในอดีตกุญแจที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปนั้น หากมีการถูกก๊อปปี้ไป กุญแจที่ก๊อปปี้แล้วจะสามารถไขที่มอเตอร์ไซค์เพื่อทำการสตาร์ทได้ปรกติ ซึ่งทาง Honda เองก็เห็นว่าปัญหาตรงนี้มันเป็นช่องโหว่ของรถที่ควรจะต้องมีการแก้ไขและ พัฒนาระบบมาป้องกันเหตุการณ์แบบนี้

        ด้วยเหตุนี้เอง Honda จึงได้พัฒนากุญแจระบบ H.I.S.S. (Honda Ignition Security System) มาเพื่อเป็นการป้องกันการใช้กุญแจก๊อปปี้หรือการต่อสายตรงเพื่อป้องกันการ โจรกรรม โดยตัวกุญแจที่ว่านี้จะมีการฝังชิพที่มีรหัสอยู่ในตัวกุญแจ และจะมีตัวอ่านค่าอยู่ตรงบริเวณแม่กุญแจ เมื่อเราไขกุญแจ ตัวอ่านค่าที่ติดตั้งอยู่บริเวณแม่กุญแจ จะอ่านค่าที่ตัวกุญแจว่า มีค่าตรงกันมั้ย หากมีค่าตรงกัน ระบบจะทำการส่งสัญญาณไปที่ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อยินยอมให้มีการสตาร์ทรถตามปรกติ แต่ถ้าเกิด ว่าคุณใช้กุญแจก๊อปปี้หรือกุญแจชิพที่มีค่าไม่ตรงกันกับตัวอ่านค่าตรงแม่ กุญแจ ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถเปิดสวิทได้ตามปรกติ มีไฟหน้าปัดขึ้น สามารถบีบแตร เปิดไฟเลี้ยวได้ แต่ก็จะไม่สามารถสตาร์ทได้ครับ หรือแม้แต่คุณจะพ่วงสายไฟต่อสายตรงก็จะไม่สามารถสตาร์ทได้เช่นกัน หากไม่มีกุญแจที่มีรหัสในชิพที่ถูกต้องกับตัวอ่านค่าตรงแม่กุญแจ

        คราวนี้คือคำถามที่ถูกถามบ่อยๆว่า รถที่มีระบบ H.I.S.S. นั้นจะมีไฟที่กระพริบสีแดงๆตรงหน้าปัดรถตลอดเวลานั่นคืออะไร ไฟกระพริบนั้นคือไฟแสดงสถานะการทำงานของระบบ H.I.S.S. นั่นเองครับ ไฟที่ว่านี้จะส่งสัญญาณกระพริบทุกๆ 5 วินาที โดยไฟที่กระพริบนั้นจะทำงานต่อเนื่องกันเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากที่มีการดึงกุญแจออกและหลังจาก 24 ชั่วโมงแล้ว ไฟกระพริบจะดับไป แต่ระบบ H.I.S.S. ก็ยังทำงานอยู่ครับ รถที่เราจะเห็นระบบ H.I.S.S. ติดตั้งอยู่นั้นจะเป็นรถที่ออกหลังปี 1999 ขึ้นมาครับ เช่น CBR 600RR , CBR 929RR จนถึง CBR 1000RR รถ 400cc ก็เช่น CB 400SF VTEC II , รถแนวครุยเซอร์อย่าง VT 750 (Shadow) หรือรถทัวริ่งขนาดใหญ่อย่าง Goldwing 1800

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก คุณ jirajkhun เว็ป aphonda.co.th ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น